Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thầy lang nơi thâm sơn cùng cốc với thuốc Nam hiệu quả cho bệnh xương khớp

Đúng là ở nước ta hiếm có nơi nào như xã Minh Ngọc của người Mông ở lưng núi như cất giữ một “kho báu” khổng lồ về thuốc. Những bài thuốc của họ chữa được nhiều loại bệnh mà không ít người phải “vái tứ phương” cũng không khỏi. Nhiều năm sử dụng cây thuốc cứu người, lương y Vương Văn Quả (68 tuổi, người dân tộc Mông, trú tại bản Đồng Xuôi, xã Minh Ngọc, Bắc Mê, Hà Giang) đã sử dụng nhiều bài thuốc nổi tiếng trị nhiều bệnh.

Thầy lang nơi thâm sơn cùng cốc

Nhiều năm sử dụng cây thuốc cứu người, lương y Vương Văn Quả đã sử dụng nhiều bài thuốc nổi tiếng trị nhiều bệnh. Chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người Mông có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên là được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc lại khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Bởi vậy, thuốc Nam của dân tộc Mông gọi là cổ truyền cũng được mà gia truyền cũng đúng.Lương y Vương Văn Quả

Lương y Vương Văn Quả

Nhà ông Quả cách trung tâm xã Minh Ngọc khoảng 5km. Trước mặt chúng tôi là ngôi nhà truyền thống của người dân tộc Mông hun hút bên những dẫy núi đá và toát lên một vẻ kỳ bí. Khi đến nơi thì lương y Quả đang vào rừng lấy dược liệu quý. Thế là  phải chờ đến tối mịt, ông Quả về với nhiều loại thảo dược dị biệt. Ông kể, tính “truyền thừa” nghề thuốc của người Mông xã Minh Ngọc còn thể hiện ở chỗ trước hết họ làm thuốc là để chữa bệnh cho bản thân mình, dân tộc mình, sau đó mới là chữa cho mọi người.

Qua câu chuyện, được biết gia đình ông Quả vốn có nghề thuốc Nam từ nhiều đời nay. Theo lời ông kể thì khi còn trai trẻ, năm 1972, nghe theo tiếng gọi hồn thiêng sông núi đánh đuổi Mỹ ngụy cứu nước, ông nhập ngũ; đến năm 1979, mới trở về địa phương. Trong thời gian này, ông được theo học lớp sơ cấp về sử dụng cây thuốc Nam để chữa bệnh. Nhờ việc này mà ông được trang bị khá tốt về kiến thức về y học. Trong các bài thuốc của ông Quả, bài thuốc chữa bệnh đau lưng, xương khớp được nhiều người biết hơn cả. Bởi thế mà “tiếng lành đồn xa”, đến nay, không chỉ các cán bộ, nhân viên trong khu vực huyện Bắc Mê mà cả ở tỉnh và các huyện lân cận cũng tìm về nhờ ông cắt thuốc.

Để chữa bệnh đau lưng, xương khớp, liệu pháp thường dùng là chườm nóng - lạnh hay dùng thuốc trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các loại thuốc giảm đau chỉ giúp giảm nhanh cơn đau nhưng lại gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa (viêm, xuất huyết,  đau dạ dày). Muốn triệt tiêu bệnh này, ngoài phương pháp tập luyện, mọi người còn phải có cách ngồi làm việc phù hợp và uống thuốc nam để điều hòa cơ thể, người ít là 2 tháng, người lâu 3 tháng thì khỏi bệnh.

Sau hơn 30 năm trong nghề, đến nay, ông Quả đã tìm ra nhiều bài thuốc hay và chưa chịu bó tay trước một ca bệnh nào: “Nói vậy thôi chứ bệnh nan y mà bệnh viện trả về thì tôi cũng chịu. Nhưng mới phát hiện thì vẫn có cơ hội chữa được”, ông Quả nói.

Nhiều năm hành nghề, lương y Quả kể rằng ông không thể nhớ hết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp nơi tìm về nhờ chữa bệnh. Bởi ngày trước chỉ có người dân trong vùng đến chữa nhưng về sau, tiếng lành đồn xa nên người bệnh từ Nam ra Bắc đều tìm đến để nhờ lương y chữa các bệnh về xương khớp như thoát vị địa đệm, thoái hóa xương, gút... Thậm chí, có nhiều bệnh nhân là Việt kiều đang ở nước ngoài cũng gọi điện về đặt thuốc, gửi thư cảm ơn khi bệnh khỏi, sức khỏe tốt.

Nhiều năm nay, lương y Quả nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Bài thuốc của lương y Quả là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian. Các cây thuốc, sau khi thu hái trên rừng về rửa sạch, băm nhỏ, nấu nước khoảng 20 phút là có thể uống được ngay. Theo lương y Quả, những người bị bệnh thoái hóa cột sống, lệch đĩa đệm thường được cắt thuốc theo thang, để họ sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc.

Hàng nghìn người đã chữa khỏi bệnh xương khớp

Theo lương y Quả khẳng định: “Đối với các loại bệnh viêm về xương khớp chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm nhiều loại thuốc, tỉ mỉ, công phu. Đây là cách thông dụng nhất và dễ sử dụng. Tất cả các chứng bệnh có thể chữa trị được bằng thuốc Nam. Đối với những người dưới 45 tuổi, khả năng chữa trị là chắc chắn. Đối với những người ở độ tuổi cao hơn thường phải chữa trị lâu dài. Bên cạnh đó cần kết hợp với sự kiên trì của người bệnh thì việc chữa trị mới hiệu quả. Người bệnh sau khi dùng bài thuốc này nếu có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ cực kỳ hiệu quả. Tôi dám cam kết rằng bài thuốc này đã có hiệu quả với hàng nghìn người bệnh”.Lương y Vương Văn Quả đang bốc thuốc cho khách

Lương y Vương Văn Quả đang bốc thuốc cho khách

Giải thích về điều này, lương y Quả cho biết, đối với những người trên 45 tuổi, thường có thể lực kém hơn, việc điều trị đòi hỏi phải tốn thời gian để các ngũ tạng có thể hồi phục dần. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không có phương pháp điều trị hợp lý, nó sẽ biến chứng theo chiều hướng rất nguy hiểm. Lương y Quả cũng khẳng định, nếu những người phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi càng cao.

Theo lương y Quả, trong quá trình chữa trị bệnh nhân phải kiêng cữ theo hướng dẫn và uống thuốc đều đặn, kiên trì. Việc sắc thuốc uống cũng rất đơn giản, các thang thuốc nên được đun trong ấm đất để thuốc không bị bay hơi, mất chất. Mỗi ngày đun 1 lần khoảng 1 – 1,5 lít nước, để sôi trong khoảng thời gian 20 phút, sau đó dùng uống cho cả ngày. Mỗi thang uống từ 2 – 3 ngày thì thay thang mới.

Anh Nguyễn Văn T. (ngụ TP. Khánh Hòa) lấy thuốc xương khớp của lương y Quả qua đường bưu điện, được lương y hướng dẫn chi tiết về thời gian sắc thuốc, điều độ cũng như kiêng khem, chỉ sau 1 tháng đã thấy bệnh tình chuyển biến rõ rệt. Chỉ sau 3 tháng, bệnh tình của anh Tạo dường như không còn.

Không chỉ anh  T., hiệu quả của bài thuốc của lương y với nhiều bệnh nhân đã chữa khỏi bệnh xương khớp, gút, thoát vị địa đệm... Hay trường hợp của bà Trần Thị  Th., 65 tuổi ở TP. Đà Nẵng, thời gian điều trị một ca bệnh của bà phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của người bệnh, trung bình khoảng 90 ngày là bệnh nhân sẽ khỏi. Khi khỏi thì bệnh nhân cần uống thêm 30 ngày để củng cố và đề phòng tái phát. Sau khi bà  Th. thuyên giảm đã giới thiệu cho nhiều người biết. Đa số họ được tư vấn qua điện thoại, thuốc được gửi đến tận nhà mà không tốn công sức, bệnh tình thuyên giảm khiến ai cũng mừng, gửi thư cảm ơn ông Quả.

Ngoài không ít những bệnh nhân đã được chữa trị khỏi các căn bệnh về xương khớp khi uống thuốc Nam của gia đình lương y Quả. Lương y Quả cũng cho biết thêm, cũng như nhiều gia đình hành nghề thuốc Nam, gia đình lương y Quả còn nắm giữ bí quyết về bài thuốc “độc đáo” vốn nổi tiếng của người Mông nơi thâm sơn cùng cốc này .

Lương y Quả cho biết thêm: “Đối với thuốc Nam, dù là bệnh gì cũng đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc và uống đều đặn kết hợp với chế độ luyện tập và kiêng khem. Người bệnh biết kết hợp những việc này thì bệnh tình thuyên giảm đi nhanh chóng. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng bồi bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc chữa trị”.

 

Ông Nguyễn Văn Khánh – Trưởng trạm y tế xã Minh Ngọc cho biết: “Việc ông Vương Văn Quả bốc thuốc Nam và chữa cho nhiều người khỏi bệnh là có thật ở địa phương. Trạm y tế xã cũng đang có kế hoạch kết hợp với các thầy lang ở địa phương để tìm ra những bài thuốc chữa bệnh cho người dân vùng cao còn nhiều khó khăn. Về bài thuốc chữa bệnh đau lưng, xương khớp, nhiều cán bộ, nhân viên trong các công sở vẫn thường đến nhà ông Quả lấy về dùng và mọi người đều khẳng định là có hiệu quả”.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp có thể liên hệ lấy thuốc của Lương y Vương Văn Quả qua số điện thoại: 0942.566.703

Bảo Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét